0
ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ข่าววิทยาศาสตร์ใหม่, ข่าววิทยาศาสตร์น่ารู้, ข่าววิทยาศาสตร์สั้นๆ, ข่าว  วิทยาศาสตร์ล่าสุด, ข่าววิทยาศาสตร์วันนี้, ข่าววิทยาศาสตร์ พร้อมรูป, ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

​โลกร้อนไม่ได้ทำให้พายุเพิ่มมากขึ้น

นักฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยโตรอนโต พบว่าภาวะโลกร้อนไม่ได้ทำให้จำนวนของพายุเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แต่จะทำให้พายุที่รุนแรงนั้นรุนแรงมากขึ้น และพายุที่เบานั้นจะอ่อนแรงลง แต่จำนวนนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างที่นักวิทยาศาสตร์เคยสงสัยกัน

"เรารู้ว่าภาวะโลกร้อนทำให้เกิดการระเหยของน้ำมากขึ้นในมหาสมุทร แต่วงจรของบรรยากาศนี้ก็เหมือนกับเครื่องจักรความร้อนแบบพวกเครื่องยนต์ต่างๆที่ต้องใช้เชื้อเพลิงหรือการพาความร้อน ถึงจะทำงานได้" เฟดเดริค ลาลิเบอร์ตี นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโตรอนโตเผย โดยงานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Science แล้ว

การทำงานของบรรยากาศที่ทำงานเหมือนกับเครื่องจักรความร้อน จะเกิดขึ้นเมื่อมวลอากาศบริเวณใกล้กับพื้นผิวน้ำไปดึงเอาน้ำที่ระเหยขึ้นมาเพราะได้รับความอุ่นจากดวงอาทิตย์และมวลอากาศเหล่านี้ก็จะเคลื่อนที่เข้าไปใกล้กับเส้นศูนย์สูตร ยิ่งมวลอากาศมีความอุ่นมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งเก็บน้ำได้มากขึ้นเท่านั้น และเมื่อมวลอากาศไปถึงเส้นศูนย์สูตร ก็จะเริ่มเคลื่อนที่ขึ้นไปยังชั้นบรรยากาศ เย็นตัวลง และก็ปล่อยความร้อนเข้าสู่บรรยากาศ อากาศเย็นจะจุไอน้ำได้น้อยกว่าอากาศร้อน ดีนั้นเมื่ออากาศเย็นตัวลง ก็จะเกิดควบแน่นขึ้น กระบวนการนี้จะปล่อยความร้อนออกมา

เมื่อความร้อนถูกปล่อยออกมามากพอ อากาศก็จะยิ่งเคลื่อนตัวสูงขึ้นเรื่อยๆจนดึงให้อากาศข้างล่างขึ้นมาอีก จนก่อตัวกลายเป็นพายุคะนอง ผลจากเครื่องจักรบรรยากาศนี้จะทำให้ปริมาณของความร้อนและความชื้นที่เพิ่มมากขึ้น กระจายตัวอยู่ระหว่างเส้นศูนย์สูตร ขั้วโลกเหนือ และขั้วโลกใต้

ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ข่าววิทยาศาสตร์ใหม่, ข่าววิทยาศาสตร์น่ารู้, ข่าววิทยาศาสตร์สั้นๆ, ข่าว  วิทยาศาสตร์ล่าสุด, ข่าววิทยาศาสตร์วันนี้, ข่าววิทยาศาสตร์ พร้อมรูป, ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

"ถ้ามองวัฏจักรบรรยากาศให้เป็นเครื่องจักรความร้อน เราจะสามารถใช้หลักการของเทอร์โมไดนามิกส์เข้ามาวิเคราะห์ได้ว่า วัฏจักรนี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในแบบจำลองของภาวะโลกร้อน"

"เราใช้กฎเหล่านี้เพื่อดูว่าจำนวนของปริมาณไอน้ำที่เพิ่มเนื่องจากภาวะโลกร้อนนี้ ไปทำให้วัฏจักรของบรรยากาศเข้มข้นขึ้นหรือไม่"

นักวิจัยได้ยืมเทคนิคจากนักอุทกศาสตร์และดูแบบจำลองสภาพอากาศ วิธีการนี้จะทำให้ทราบได้ว่าในภาวะโลกร้อนนี้ เราวัดผลจากวัฏจักรบรรยากาศได้ผลออกมาเท่าไหร่

"เราได้วิธีการที่พัฒนามากขึ้นเพื่อที่จะอธิบายว่า มวลอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในขณะที่เคลื่อนที่จากเส้นศูนย์สูตรไปยังขั้วโลกและกลับไปกลับมา เราสามารถปรับค่าประสิทธิภาพของพลังงานของเครื่องจักรความร้อนบรรยากาศได้ และก็ยังวัดผลออกมาได้ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร"

ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ข่าววิทยาศาสตร์ใหม่, ข่าววิทยาศาสตร์น่ารู้, ข่าววิทยาศาสตร์สั้นๆ, ข่าว  วิทยาศาสตร์ล่าสุด, ข่าววิทยาศาสตร์วันนี้, ข่าววิทยาศาสตร์ พร้อมรูป, ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

นักวิทยาศาสตร์สรุปว่า การเพิ่มขึ้นของไอน้ำทำให้กระบวนการนี้มีประสิทธิภาพลดลง โดยพวกเขาได้แสดงให้เห็นว่าความไม่มีประสิทธิภาพดังกล่าวนี้ทำให้วงจรบรรยากาศไม่ได้เข้มข้นขึ้นมาก มวลอากาศที่สามารถไปถึงบรรยากาศชั้นบนได้ก็จะทำให้พายุรุนแรงขึ้น แต่มวลอากาศที่ไปไม่ถึงก็จะทำให้พายุอ่อนแรงลงกว่าปกติ

"อธิบายง่ายๆคือ พายุที่รุนแรงก็จะรุนแรงมากขึ้น ขณะที่พายุที่ไม่รุนแรงก็จะอ่อนตัวลง เราเชื่อว่าวัฏจักรบรรยากาศจะเปลี่ยนไปเพราะการถ่ายเทความร้อนที่ไม่มีประสิทธิภาพอันนี้ และเราก็จะได้เห็นจำนวนพายุที่น้อยลงกว่าเดิม หรืออย่างน้อยที่สุดก็จะทำให้พายุที่อ่อนแรง อ่อนแรงลงไปอีก"

อ้างอิง: University of Toronto. (2015, January 29). Global warming won't mean more storms: Big storms to get bigger, small storms to shrink, experts predict. ScienceDaily. Retrieved January 31, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/01/150129143040.htm

งานวิจัย: F. Laliberte, J. Zika, L. Mudryk, P. J. Kushner, J. Kjellsson, K. Doos. Constrained work output of the moist atmospheric heat engine in a warming climate.Science, 2015; 347 (6221): 540 DOI: 10.1126/science.1257103



สามารถติดต่อข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : http://www.siamganoherb.lnwshop.com

เห็ดหลินจือแดงกาโน เห็ดหลินจือสกัดแคปซูล | SiamGanoHerb
ยาแคปซูลเห็ดหลินจือตราจีอี กาโนเห็ดหลินจือ 6 สายพันธุ์ ขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนโบราณ เห็ดหลินจือแดงกาโน สรรพคุณบำรุงหัวใจ บำรุงตับ บำรุงไต ต้านอนุมูลอิสระ

แสดงความคิดเห็น

Dear readers, after reading the Content please ask for advice and to provide constructive feedback Please Write Relevant Comment with Polite Language.Your comments inspired me to continue blogging. Your opinion much more valuable to me. Thank you.