0
ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ข่าววิทยาศาสตร์ใหม่, ข่าววิทยาศาสตร์น่ารู้, ข่าววิทยาศาสตร์สั้นๆ, ข่าว  วิทยาศาสตร์ล่าสุด, ข่าววิทยาศาสตร์วันนี้, ข่าววิทยาศาสตร์ พร้อมรูป, ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

ไม่ต้องเจาะเลือด!ฝังชิปตรวจสอบปริมาณสารในร่างกาย

อนาคตของวงการแพทย์อาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยที่ถูกต้องเพียงอย่างเดียว แต่ปริมาณยาในร่างกายก็มีความสำคัญเช่นกัน การเจาะเลือดตรวจนั้นมีทั้งข้อดีข้อเสีย ทำให้นักวิทยาศาสตร์คิดค้นวิธีการใหม่ โดยการ"ฝังชิป"ลงไปใต้ผิวหนังเพื่อวัดปริมาณสารในร่างกายแทน

นักวิจัยที่สถาบันโปลีเทคนิคแห่งโลซาน (EPFL) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมมือกันพัฒนาอุปกรณ์ที่ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ปริมาณสารในร่างกายได้อย่างเสถียรและยาวนาน โดยพัฒนาในรูปของชิปไบโอเซนเซอร์ นับเป็นความร่วมมือระหว่างห้องปฏิบัติการวิจัยวงจรรวมและห้องปฏิบัติการวิจัยวงจรรวมคลื่นวิทยุ และจะมีการนำเสนอในงานประชุมวิชาการ ISCAS กรุงลิสบอน โปรตุเกส ในเร็วๆนี้

"นี่เป็นชิปตัวแรกของโลกที่สามารถวัดค่าๆต่างได้ ทั้งค่า pH อุณหภูมิ ตลอดจนโมเลกุลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเมตาบอลิซึม ทั้งกลูโคส แลกเทต คลอเรสเตรอล และยาต่างๆ" ดร.ซานโดร คาร์ราร่า นักวิจัยเผย

อุปกรณ์เคมีไฟฟ้าตัวนี้สามารถทำงานได้ทั้งแบบต้องใช้เอนไซม์และไม่ต้องใช้เอนไซม์ ซึ่งหมายถึงว่า อุปกรณ์นี้สามารถตอบสนองต่อสารประกอบหลากหลายชนิด นานหลายวันหรือหลายสัปดาห์เลยทีเดียว

อุปกรณ์นี้มีขนาดกว้างเพียงแค่ 1 เซนติเมตรเท่านั้น มีองค์ประกอบหลักอยู่ 3 อย่างด้วยกันคือ วงจรไฟฟ้าที่ประกอบไปด้วยเซนเซอร์ 6 ตัว หน่วยควบคุมสัญญาณเข้า และโมดูลส่งสัญญาณคลื่นวิทยุ นอกจากนี้ยังมีคอยล์เหนี่ยวนำที่จะดึงเอาพลังงานจากแบตเตอรี่ภายนอกที่แปะไว้กับผิวหนังส่งพลังงานต่อไปยังตัวระบบด้วย

"แค่พลาสเตอร์ที่มีแบตเตอรี่แปะเขากับผิวหนัง คอยล์และโมดูลบลูทูธก็สามารถทำงานเพื่อส่งผลลัพธ์ไปยังโทรศัพท์มือถือได้เลย" ดร.คาร์ราร่าเผย

ชิปที่พัฒนาขึ้นนี้ได้รับการทดสอบแล้วในหนูที่สถาบันวิจัยชีววิทยาการแพทย์ นครเบลลินโซนา โดยนักวิจัยสามารถจะติดตามระดับของกลูโคสและพาราเซตามอลของหนูโดยไม่ใช้สายได้ และหนูก็ใช้ชีวิตประจำวันแบบปกติ ผลการศึกษาที่ได้ถือว่ามีศักยภาพสูงมาก เพราะอาจจะมีการทดสอบในคนแล้วประสบความสำเร็จภายใน 3-5 ปีได้ เพราะเทคโนโลยีนี้อาศัยการผ่าตัดน้อยมาก อาศัยเพียงแค่การฝังไว้ใต้ผิวหนังชั้นนอกเท่านั้น

"การได้รับรู้ผลของยาต่อกระบวนการเมตาบอลิซึมที่เที่ยงตรงและรวดเร็วนั้นเป็นกุญแจสำคัญต่อวงการแพทย์ต่อไป" ดร.คาร์ราร่าทิ้งท้าย

อ้างอิง: Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne. (2015, May 26). A chip placed under the skin for more precise medicine. ScienceDaily. Retrieved May 27, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/05/150526215041.htm

http://www.eurekalert.org/pub_releases/2015-05/epfd-acp052615.php



สามารถติดต่อข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : http://www.siamganoherb.lnwshop.com

เห็ดหลินจือแดงกาโน เห็ดหลินจือสกัดแคปซูล | SiamGanoHerb
ยาแคปซูลเห็ดหลินจือตราจีอี กาโนเห็ดหลินจือ 6 สายพันธุ์ ขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนโบราณ เห็ดหลินจือแดงกาโน สรรพคุณบำรุงหัวใจ บำรุงตับ บำรุงไต ต้านอนุมูลอิสระ

Next
บทความใหม่กว่า
Previous
This is the last post.

แสดงความคิดเห็น

Dear readers, after reading the Content please ask for advice and to provide constructive feedback Please Write Relevant Comment with Polite Language.Your comments inspired me to continue blogging. Your opinion much more valuable to me. Thank you.