0
ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ข่าววิทยาศาสตร์ใหม่, ข่าววิทยาศาสตร์น่ารู้, ข่าววิทยาศาสตร์สั้นๆ, ข่าว  วิทยาศาสตร์ล่าสุด, ข่าววิทยาศาสตร์วันนี้, ข่าววิทยาศาสตร์ พร้อมรูป, ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

นาฬิการะดับอะตอม - นาฬิกาที่ดีที่สุดในโลกนั้นต้องดีกว่านี้ขึ้นไปอีก

เมื่อปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาได้ประกาศว่า พวกเขาได้พัฒนานาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงมากที่สุดในโลก ในตอนนี้ หนึ่งปีผ่านไป พวกเขารายงานถึงการปรับปรุง นาฬิการะดับอะตอม การพัฒนานั้นหมายถึงว่า มันจะไม่ขาดหรือเกินไปเลยแม้แต่วินาทีเดียวเป็นเวลากว่า 15 พันล้านปี นั่นคือ เวลาที่มากที่สุดที่เป็นไปได้ การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำให้นาฬิกานั้นมีความแม่นยำเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมถึงสามเท่า รายละเอียดต่างๆ นั้นถูกตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Nature Communications

ผู้เชี่ยวชาญใน Boulder, Colo., ที่ the National Institute of Standards and Technology and University of Colorado เป็นผู้สร้างนาฬิกาปรับปรุงชนิดใหม่นี้ขึ้น มันทำงานโดยการวัดการเคลื่อนตัวของอะตอม สตรอนเทียม (strontium) ที่อยู่ในแสงเลเซอร์ การปรับปรุงนี้ได้เพิ่มเทอร์โมมิเตอร์และการป้องกัน (shielding) เข้าไปด้วย เพื่อลดข้อผิดพลาดในการจับเวลาเนื่องจากความร้อนจากสภาพแวดล้อมภายนอก

ในขณะที่นาฬิกาชนิดใหม่ทำการวัดการเคลื่อนตัวของอะตอม อนุภาคที่มีขนาดเล็กมากๆ ที่ยากจะมองเห็นได้ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้นั้นมีขนาดใหญ่กินพื้นที่ห้องไปหมด ซึ่งเมื่อประกอบรวมกันแล้ว ส่วนของตัวนาฬิกานั้นมีน้ำหนักเกือบหนึ่งตัน

ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ข่าววิทยาศาสตร์ใหม่, ข่าววิทยาศาสตร์น่ารู้, ข่าววิทยาศาสตร์สั้นๆ, ข่าว  วิทยาศาสตร์ล่าสุด, ข่าววิทยาศาสตร์วันนี้, ข่าววิทยาศาสตร์ พร้อมรูป, ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

อุปกรณ์นี้มีความแม่นยำอย่างมากที่มันจะสามารถวัดถึงการเปลี่ยนแปลงของความสูง (และแรงโน้มถ่วง) ที่ส่งผลกระทบต่อทางเดินของเวลา ตามที่ Albert Einstein ได้คาดการณ์ไว้ นาฬิกาจะวิ่งได้เร็วขึ้นในที่ที่สูงมาก ในความจริงแล้ว นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า พวกเขาสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในอัตราการเคลื่อนตัวของนาฬิกาเมื่อทำการยกมันขึ้นไปแค่เพียง 2 เซนติเมตรเหนือผืนผิวของโลก

ระดับของความแม่นยำเช่นนี้แสดงให้เห็นว่า นาฬิกาที่คล้ายๆ กันสามารถที่จะใช้ในการตรวจสอบรูปร่างของโลกเราได้ (เนื่องมาจากความสูง) การเพิ่มความแม่นยำนั้นยังสามารถที่จะระบุตำแหน่งบนโลกได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

ที่มา:

J. Raloff. “World’s coolest ‘clock’ is also crazy-accurate.” Science News for Students. April 16, 2014.

J. Raloff. “How lasers make ‘optical molasses.’” Science News for Students. April 16, 2014.

A.L. Mascarelli. “Explainer: What is a laser?” Science News for Students. October 27, 2010.

E. Sohn. “A change in time.” Science News for Students. October 17, 2005.

Learn more about the new era in atomic clocks from the National Institute of Standards and Technology.

Original Journal Source: T.L. Nicholson et al. Systematic evaluation of an atomic clock at 2 × 10−18 total uncertainty. Nature Communications. Published April 21, 2015. doi:10.1038/ncomms7896.



สามารถติดต่อข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : http://www.siamganoherb.lnwshop.com

เห็ดหลินจือแดงกาโน เห็ดหลินจือสกัดแคปซูล | SiamGanoHerb
ยาแคปซูลเห็ดหลินจือตราจีอี กาโนเห็ดหลินจือ 6 สายพันธุ์ ขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนโบราณ เห็ดหลินจือแดงกาโน สรรพคุณบำรุงหัวใจ บำรุงตับ บำรุงไต ต้านอนุมูลอิสระ

แสดงความคิดเห็น

Dear readers, after reading the Content please ask for advice and to provide constructive feedback Please Write Relevant Comment with Polite Language.Your comments inspired me to continue blogging. Your opinion much more valuable to me. Thank you.