0
ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ข่าววิทยาศาสตร์ใหม่, ข่าววิทยาศาสตร์น่ารู้, ข่าววิทยาศาสตร์สั้นๆ, ข่าว  วิทยาศาสตร์ล่าสุด, ข่าววิทยาศาสตร์วันนี้, ข่าววิทยาศาสตร์ พร้อมรูป, ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

เกมส่งผลต่อสมาธิและความจำ

งานวิจัยจากแคนาดาเผยว่า การเล่นวิดีโอเกมทำให้มีการใช้สายตาที่ตั้งใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะมีการใช้ระบบวางแผนเส้นทางในสมองมากขึ้น ใช้ฮิปโปแคมปัสน้อยลง อาจส่งผลต่อระบบความจำในอนาคต

​ผศ.ดร.เกรกอรี เวสต์ แห่งมหาวิทยาลัยมอนทรีอัล และ รศ.ดร.เวโรนิค โบห์โบท์ แห่งมหาวิทยาลัยแม็กกริลและสถาบันวิจัยดักลาส มอนทรีอัล แคนาดา รายงานการค้นพบนี้ในวารสารวิชาการ Proceedings of the Royal Society B โดยชี้ว่าระบบวางแผนเส้นทางในสมองนั้นมีความเกี่ยวข้องกับสมองส่วนให้รางวัล (reward system) ในส่วนคอเดตนิวเคลียส แต่ไม่ได้ใช้ความทรงจำเชิงพื้นที่ ในฮิปโปแคมปัส

ก่อนหน้านี้ เคยมีการศึกษาว่า คนที่ใช้สมองส่วนคอเดตนิวเคลียส (caudate nucleus) จะมีสมองส่วนสีเทาที่ลดลง และกิจกรรมในสมองส่วนฮิปโปแคมปัสจะลดลงไปด้วย

ปัจจุบัน มีคนเล่นวิดีโอเกมหน้าจอสกรีนรวมกัน 3 พันล้านชั่วโมงต่อสัปดาห์ เฉลี่ยแล้ว เด็กๆจะใช้เวลาเล่นวิดีโอเกมประมาณ 10,000 ชั่วโมงจนถึงอายุ 21 ปี แต่ผลของการเล่นวิดีโอเกมต่อสมองนั้นยังไม่ค่อยมีการศึกษามากนัก

ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ข่าววิทยาศาสตร์ใหม่, ข่าววิทยาศาสตร์น่ารู้, ข่าววิทยาศาสตร์สั้นๆ, ข่าว  วิทยาศาสตร์ล่าสุด, ข่าววิทยาศาสตร์วันนี้, ข่าววิทยาศาสตร์ พร้อมรูป, ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

การศึกษาครั้งนี้จึงเกิดขึ้น โดยได้มีการรวบรวมนักเล่นเกมที่เป็นผู้ใหญ่ที่ใช้เวลาเล่นเกมอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

"เป็นเวลามากกว่าสิบปีแล้วที่นักวิจัยได้ชี้ว่า การเล่นวิดีโอเกมจะทำให้คนเรามีสมาธิกับการมองมากขึ้น และการศึกษาของเราก็ยืนยันคำพูดนี้อีกครั้ง" ดร.เกรกอรี เวสต์ เผย

"แต่อย่างไรก็ตาม เราก็พบว่า คนที่เล่นเกมนั้นจะใช้สมองส่วนคอเดตนิวเคลียสมากกว่าคนที่ไม่เล่นเกม งานวิจัยก่อนหน้าชี้ว่าคนที่ใช้สมองส่วนคอเดตนิวเคลียสจะมีสมองส่วนสีเทาน้อยกว่าคนที่ไม่ใช้ และสมองส่วนฮิปโปแคมปัสก็ทำงานน้อยกว่า ซึ่งก็หมายความว่า คนที่เล่นเกมมากๆนี้อาจจะใช้สมองส่วนฮิปโปแคมปัสน้อย ซึ่งก็ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคทางประสาทวิทยา เช่น โรคอัลไซเมอร์"

เนื่องจากว่า งานวิจัยก่อนหน้านี้ชี้ว่า การเล่นเกมมีผลดีต่อสมาธิแต่ก็ควรจะมีงานวิจัยยืนยันว่าเกมไม่ได้มีผลเสียต่อฮิปโปแคมปัส งานวิจัยที่ใช้ภาพถ่ายทางสมองจึงจำเป็นต่อการศึกษา และงานวิจัยครั้งนี้ก็ได้ศึกษาผลกระทบโดยตรงของวิดีโอเกมต่อระบบให้รางวัลของสมองและฮิปโปแคมปัส

อ้างอิง: Douglas Mental Health University Institute. (2015, May 19). New light on impact of video gaming on the brain. ScienceDaily. Retrieved May 21, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/05/150519210303.htm

งานวิจัย: Greg L. West, Brandi Lee Drisdelle, Kyoko Konishi, Jonathan Jackson, Pierre Jolicoeur, Veronique D. Bohbot. Habitual action video game playing is associated with caudate nucleus-dependent navigational strategies. Proceedings of the Royal Society B, May 2015 DOI:10.1098/rspb.2014.2952



สามารถติดต่อข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : http://www.siamganoherb.lnwshop.com

เห็ดหลินจือแดงกาโน เห็ดหลินจือสกัดแคปซูล | SiamGanoHerb
ยาแคปซูลเห็ดหลินจือตราจีอี กาโนเห็ดหลินจือ 6 สายพันธุ์ ขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนโบราณ เห็ดหลินจือแดงกาโน สรรพคุณบำรุงหัวใจ บำรุงตับ บำรุงไต ต้านอนุมูลอิสระ

แสดงความคิดเห็น

Dear readers, after reading the Content please ask for advice and to provide constructive feedback Please Write Relevant Comment with Polite Language.Your comments inspired me to continue blogging. Your opinion much more valuable to me. Thank you.